Trong
10 năm qua, CCHC đã được Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương quan
tâm, chỉ đạo và triển khai đồng bộ trên tất cả 6 nội dung gồm: Cải cách
thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức; cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính. Qua đó, góp
phần xây dựng nền hành chính nhà nước Việt Nam dân chủ, trong sạch, vững
mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hoá, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo
nguyên tắc của nhà nước pháp quyền XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Về
Cải cách thể chế, từ năm 2012 đến nay, các bộ đã ban hành hơn 8.600 văn
bản quy phạm pháp luật. Cải cách TTHC, được xác định là một khâu đột
phá và đã được triển khai mạnh mẽ ở tất cả các cấp hành chính theo hướng
đơn giản hoá, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho phát triển
kinh tế-xã hội, bảo đảm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân
dân. Tính từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến tháng 11/2020, đã cắt
giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 TTHC, 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh;
6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành; tổng chi phí
xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn
6.300 tỷ đồng/năm. Các bộ, ngành đã có phương án xử lý 1.501 mặt hàng
chồng chéo về thẩm quyền. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên
thông đã đạt được những kết quả rất tích cực, việc giải quyết TTHC nhanh
chóng, thuận tiện, giảm thiểu tình trạng chậm, muộn, nhũng nhiễu, tỉ lệ
giải quyết đúng hạn đạt 97,37%. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan Trung ương đã
giảm 12 tổ chức cấp vụ và tương đương, giảm 4 tổng cục; 10 đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc bộ. Ở địa phương đã giảm 5 cơ quan chuyên môn, gần
1.000 tổ chức cấp phòng, gần 130 tổ chức cấp chi cục, gần 1.200 tổ chức
cấp phòng thuộc chi cục; cấp huyện giảm gần 300 tổ chức; giảm biên chế
8,7% so với năm 2015. Các quy định về cán bộ, công chức, viên chức tiếp
tục được hoàn thiện đồng bộ trên tất cả các khâu từ tuyển dụng, sử dụng,
bố trí, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch, thăng hạng... Về công
tác cải cách tài chính công, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước được ban hành, đã từng bước góp phần hoàn thiện
chính sách về thuế, thu nhập, tiền lương và chính sách an sinh xã hội,
trở thành động lực phát huy nhân tố con người trong sự nghiệp phát triển
kinh tế-xã hội, thực hiện tốt hơn công bằng xã hội, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công
nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu quốc gia tạo lập nền tảng Chính phủ điện tử từng bước
được hoàn thiện như: Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống thông
tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, Cổng dịch vụ công quốc
gia, các Cơ sở dữ liệu quốc gia… Qua đó, đã được xây dựng, vận hành,
tạo sự thay đổi rõ rệt về phương thức làm việc trong các cơ quan nhà
nước cũng như giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho
người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ đồng.
Phát
biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận,
đánh giá cao việc thực hiện công tác CCHC trong 10 năm qua. Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thời gian tới xây dựng và tổ chức thực hiện
Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng
bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả,
lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo
đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Bộ Nội vụ
khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết Chương trình tổng thể CCHC Nhà
nước giai đoạn 2021-2030 trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét,
ban hành. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế với nguyên
tắc luật dễ hiểu, dễ vận dụng, 1 luật cố gắng có 2 nghị định là nhiều
nhất, 1 nghị định có không quá 1 thông tư và ban hành 1 văn bản thì phải
hủy văn bản cũ; không để nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục
cắt giảm, đơn giản hóa các quy định thủ tục hành chính liên quan đến
người dân, doanh nghiệp, làm sao việc giải quyết thủ tục của cơ quan Nhà
nước ít tiếp xúc với người được giải quyết công việc để chống tham
nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu. Đổi mới mạnh mẽ lề lối, phương thức làm
việc, thay đổi căn bản phương thức chỉ đạo điều hành, quản lý sang điện
tử và dựa trên dữ liệu số; thực hiện chuyển đổi số quốc gia và xây dựng
bộ máy hành chính nhà nước các cấp có đủ năng lực vận hành chính phủ số,
nền kinh tế số, xã hội số./.